Apartment sa Dapitan

Friday, October 20, 2006

Peripheral Politics

Ilang Realisasyon:
1. Baduy pa rin akong manamit.
2. Hindi na ako magaling magsulat sa Ingles kahit na nagsimula ako bilang essayist in English.
3. Napapalakas na naman ang pagyoyosi at paglamon ko.
4. Uminom ako ng red wine a couple of days ago, after more than a year of not drinking any alcoholic drink.
5. Nakakaasar pag may estudyante kang kapwa radikal na aktibista na sumisira sa pangalan ng aktibismo.
6. Lagi akong pumupunta sa chapel sa Sta. Teresita Parish Church para magtirik ng kandila at magdasal.
7. Masaya ako kapag natutulungan ko sina Mark at Karen sa pag-aalaga (babysit) sa pamangkin kong si Amery Keithlyn.
8. Ilang buwan na rin pala akong celebate. Hmmmm. Nakapagtataka. Hindi nakapagtataka. Sobrang busy as a bubuyog.
9. Na marami akong kinakaasaran lately. Na ayaw ko nang maasar. Na may mga taong mataas ang pagtingin ko dati pero ngayon ay unti-unti nang gumuguho. Na kailangang iwasan ko ang maging sensitibo.
10. Na tama ang sabi ni Rosita sa Pinoy Dream Academy, "Do you imagine?" JOKE. "Pobre na nga ako, kinakawawa pa ako." Clear erudition iyon na napaka-klasista at anti-baryo, at anti-pobre ng PDA.
11. Tibak daw pala si Chai ng Pinoy Dream Academy. Parang it does not show. Sobrang arte nga niya at pasosyal. Ni wala akong naririnig na sinasabi niyang my talent is for the masses. Etc.
12. Nag-aangas na naman ako. Kalmado na ako lately e. Hay.
13. Hindi ko maisip ngayon ang Filipino term para sa "ripple." Alam ko yun e. Ilang beses ko na ngang ginamit na talinghaga iyon sa pagsulat ng tula.
14. Inaantok na ako. Isang dagli sa ibaba:

Master Narrative: Gawin ito. Gawin iyan. Hindi ito. Hindi iyan. Wag ito. Wag iyan. Ito. Iyan.
Ito: Iyon kaya?
Iyan: Hayun kaya?
Iyon: Ano na naman ito, Ito?
Hayun: Ano ba naman iyan, Iyan?

15. Life is beautiful. Be optimistic. Society is still hegemonized by liberal humanism. Smile.

2 Comments:

  • At October 26, 2006 10:59 AM, Blogger mikel said…

    magandang araw sir mykel! congratulations. nabasa ko kagabi (habang nagkakalkal ng jaryo para sa sudoku) sa pdi na may palanca ka na pala. nawa ay mas marami ang maabot at mabago ng iyong pagsusulat. congratulations uli!

     
  • At November 22, 2006 9:24 PM, Blogger gingmaganda said…

    hi sir mykel!
    totoong totoo na anti-baryo ang PDA. paang dati, sa PBB celbrity edition, si budoy naman ang ginawang court jester. sana di sila magkamali na gawin kay rosita ang kinatatakutan ko. at ayaw ko talaga kay irish. mukha siyang multo!

    kung paano sumali ang isang tibak sa ganitong patimpalak ay...surreal.

    chad forever!

     

Post a Comment

<< Home