Apartment sa Dapitan

Saturday, February 18, 2006

Ako'y Alipin Mo Kahit Hindi Batid

Sinumang sumusubaybay sa Filipinized version ng Jewel in the Palace ay alam ang pamagat ng entry kong ito. Dahil ito ay buhat sa isang voice over na kanta tuwing may romantic moment itong sina Kapitan Jung Ho (tama ba ispeling) at Jang Geum (di ko alam kung tama ispeling). Nakakakilig talaga ang kanilang love story, at mas magugustuhan ito ng mga manonood na nakaka-relate sa underdog na motiff ng kuwento. Siyempre pa dahil kahit api-apihin itong si Jang Geum ay nakakagawa ng paraan para maibangon niya muli ang kaniyang dangal. Isa pa, laging naroon si Kapitan para ipagtanggol siya. Pero siyempre, ang tanong doon ay, may patriarchal notion ba ito? O ginagawa lang ni Kapitan ang lahat para i-save ang kaniyang mahal? O baka talagang manipis lang ang linyang naghihiwalay sa dalawa.

Pero kung susuriing mabuti, itong si Jang Geum ay hindi lang palagiang umaasa kay Kapitan. Sabi nga niya sa episode kagabi, parang ganito, "Wag ka nang bumalik sa Je Ju. Dito ka na lang sa Palasayo para tulungan ang pamahalaan." Sabi ni Kapitan, "Pero nangako ako sa yo na hindi kita iiwan at poprotektahan kita palagi.: Sagot ni babae: "Kahit hindi tayo magkasama, isipin ko lang na nariyan ka ay alam kong natutulungan mo na ako." Mayroong erudisyon ng kakayanang labanan ang mga pagsubok, at sa puntong ito, consummate ang relasyon nilang dalawa. Dahil habang ginagawa ni Kapitan ang lahat para tulungan si Jang Geum ay ginagawa naman ni Jang Geum ang lahat para tulungan ang kaniyang sarili at upang matulungan ang kaniyang Kapitan.

At dahil telenobela ito, alam ko namang ito'y fantasy lamang (kahit na hango raw diumano sa totoong buhay).

4 Comments:

Post a Comment

<< Home